தொழிலாளியாக இருந்து முதலாளி ஆனவரின் கதை
எல்.எம்.எல் நிறுவனத்தில் வேலை பார்த்தவர் வடிவமைத்து விற்பனை செய்யும் எலக்ட்ரானிக் ஸ்கூட்டர் விற்பனை சூடு பறக்கிறது.
அவதேஷ் மிஸ்ரா...எல்.எம்.எல் நிறுவனத்தில் வேலை பார்த்தவர். இந்த நிறுவனம் மூடப்பட்டதை அடுத்து வேறு வேலைக்கு முயற்சி செய்தார். புதுவகையில் ஒரு ஸ்கூட்டர் தயாரிக்கும் எண்னம் அவருக்கு தோன்றியது. வேலை தேடலை விட்டு வெளிநாடுகளில் எலக்ட்ரானிக் ஸ்கூட்டர் தயாரிக்கும் நிறுவனங்களை நேரடியாக பார்க்க முடிவு செய்தார். சீனா, ஜெர்மனி நடுகளுக்கு சென்றார்.
ஜெர்மனியில் ஜி.பி.செஸ்கெர் இன்டர்நேஷனல் என்ற நிறுவனம் சீனாவின் ஷாங்காயில் ஸ்கூட்டர்கள் தயாரிக்கிறது. அந்த நிறுவன அதிகாரிகளுடன் பேச்சு வார்த்தை நடத்தி உடனடியாக கூட்டு முயற்சியில் இந்தியாவில் அவற்றை தயாரிக்க உடன்படிக்கை ஏற்பட்டது. 50 லட்சம் முதலீட்டில் ஜிஈ ஆட்டோ துவக்கப்பட்டது. டேராடூனில் சலகுயி தொழிற்பேட்டையில் தொழிற்சாலை உருவானது. ஜி பைக்ஸ் உற்பத்தி செய்யப்பட்டு விற்பனைக்கு வந்தது.
இதற்கு பெரிய வரவேற்பு கிடைத்ததை ஒட்டி பீஹார் பாட்னாவில் 1.5 கோடியில் இன்னொரு தொழிற்சாலை உருவானது. இரண்டிலும் சேர்த்து மாதம் 7,500 ஸ்கூட்டர்கள் தயாராகின்றன. இதே போல் மோட்டார் பைக்குகள் தயார் ஆகின்றன. ரகத்தை பொருத்து ஒரு முறை சார்ஜ் செய்தால் 50 முதல் 100 கி.மீ ஒடுகின்றன. சார்ஜ் தீர்ந்தாலும் பெட்ரோலில் பத்து கிமீ செல்ல பாதுகாப்பு வசதியும் உண்டு.
சுற்று சூழலுக்கு ஏற்ற இவை முதல் கட்டமாக உ.பி, ம.பி, பீகார், அஸாம், ஜார்கண்ட் மாநிலங்களில் விற்பனை ஆகின்றன. மற்ற மாநிலங்களில் விற்பனை செய்ய திட்டங்கள் உள்ளன.தொழிலாளியாக இருந்து முதலாளி ஆனவரின் கதை
எல்.எம்.எல் நிறுவனத்தில் வேலை பார்த்தவர் வடிவமைத்து விற்பனை செய்யும் எலக்ட்ரானிக் ஸ்கூட்டர் விற்பனை சூடு பறக்கிறது.
அவதேஷ் மிஸ்ரா...எல்.எம்.எல் நிறுவனத்தில் வேலை பார்த்தவர். இந்த நிறுவனம் மூடப்பட்டதை அடுத்து வேறு வேலைக்கு முயற்சி செய்தார். புதுவகையில் ஒரு ஸ்கூட்டர் தயாரிக்கும் எண்னம் அவருக்கு தோன்றியது. வேலை தேடலை விட்டு வெளிநாடுகளில் எலக்ட்ரானிக் ஸ்கூட்டர் தயாரிக்கும் நிறுவனங்களை நேரடியாக பார்க்க முடிவு செய்தார். சீனா, ஜெர்மனி நடுகளுக்கு சென்றார்.
ஜெர்மனியில் ஜி.பி.செஸ்கெர் இன்டர்நேஷனல் என்ற நிறுவனம் சீனாவின் ஷாங்காயில் ஸ்கூட்டர்கள் தயாரிக்கிறது. அந்த நிறுவன அதிகாரிகளுடன் பேச்சு வார்த்தை நடத்தி உடனடியாக கூட்டு முயற்சியில் இந்தியாவில் அவற்றை தயாரிக்க உடன்படிக்கை ஏற்பட்டது. 50 லட்சம் முதலீட்டில் ஜிஈ ஆட்டோ துவக்கப்பட்டது. டேராடூனில் சலகுயி தொழிற்பேட்டையில் தொழிற்சாலை உருவானது. ஜி பைக்ஸ் உற்பத்தி செய்யப்பட்டு விற்பனைக்கு வந்தது.
இதற்கு பெரிய வரவேற்பு கிடைத்ததை ஒட்டி பீஹார் பாட்னாவில் 1.5 கோடியில் இன்னொரு தொழிற்சாலை உருவானது. இரண்டிலும் சேர்த்து மாதம் 7,500 ஸ்கூட்டர்கள் தயாராகின்றன. இதே போல் மோட்டார் பைக்குகள் தயார் ஆகின்றன. ரகத்தை பொருத்து ஒரு முறை சார்ஜ் செய்தால் 50 முதல் 100 கி.மீ ஒடுகின்றன. சார்ஜ் தீர்ந்தாலும் பெட்ரோலில் பத்து கிமீ செல்ல பாதுகாப்பு வசதியும் உண்டு.
சுற்று சூழலுக்கு ஏற்ற இவை முதல் கட்டமாக உ.பி, ம.பி, பீகார், அஸாம், ஜார்கண்ட் மாநிலங்களில் விற்பனை ஆகின்றன. மற்ற மாநிலங்களில் விற்பனை செய்ய திட்டங்கள் உள்ளன.
தினமலர் புதுவை பக்கம் 4
நல்ல சேதி 07-02-2008
பதித்தவர் திவாண்ணா இந்த நேரத்தில்
குறிச்சொற்கள் செய்தித்தாளில் இன்றைய நல்ல சேதி
Subscribe to:
Post Comments (Atom)
0 மறுமொழிகள்:
Post a Comment